8 cách xây dựng liên kết hiệu quả

[BẬT MÍ] 8 chiến lược xây dựng liên kết chất lượng 2020

Bạn mở danh sách những trang Blog bạn đã liệt kê ra, lần lượt bỏ từng domain vào công cụ ahref. Sau đó, tiếp cận chỉ số: DR, OT, OK của website đó. Nếu như chỉ số DR đó trên 50 thì hãy lấy ngay về vì nó sẽ rất giá trị để bạn đặt liên kết trên đó để kéo về website của mình. Chỉ số OT là Organic Traffic và OK là Organic Keyword. Nhìn vào trị số OT < OK ( và OT ít nhất từ 1K – 3K; và OK từ 5K-15K) thì đây là một trị số rất lý tưởng để bạn có thể lấy liên kết.

Đã lâu rồi không chia sẻ chút ít kiến thức cho anh Em. Hôm nay nhân ngày đẹp trời đào tạo SEO LENART gửi đến ACE cộng đồng SEO bài viết 8 chiến lược xây dựng liên kết chất lượng trong năm 2018. Hi vọng, nó giúp cho anh chị được phần nào. Chúng ta cùng vào bài thôi!

1) Guest Post

Có lẽ chiến lược xây dựng liên kết này đã được chia sẻ trong năm 2017 bởi những KOLs trong ngành SEO và Marketing Online. Hôm nay, tôi xin mạn phép chia sẻ lại để cho các bạn mới vào làm SEO cũng như những bạn đã làm SEO lâu nhưng chưa sử dụng kỹ thuật xây dựng liên kết mới này.

Nói mới thì nó mới với cộng đồng SEO của Việt Nam mà thôi, thật sự đây là một trong những cách xây dựng liên kết có từ rất lâu đời được cộng đồng SEO thế giới sử dụng rất nhiều để nhằm xây dựng một hệ thống Backlink Offpage chất lượng hỗ trợ cho quá trình Ranking từ khóa lên TOP nhanh chóng và bền vững hơn.

Guest Post như đúng tên gọi của nó, lấy liên kết từ một trang web khác, có liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực, chủ đề và nội dung của bạn.

Để có thể lấy link từ Guest Post chất lượng bạn cần phải thực hiện những bước sau.

Bước 1: Tìm ra được những “chuyên gia” trong lĩnh vực của bạn, những người thật sự có những chia sẻ giá trị cho người dùng (cho cộng đồng).

Bước 2: Kiểm tra những trang web, blog đó có PowerSite mạnh (PA, DA, TF, UR, DR cao,…..) hay là không?

Bước 3: Chiến lược tiếp cận hiệu quả và lâu dài với chủ Blog.

Bước 4: Tạo ra nội dung chất lượng và giá trị cho người đọc.

Bước 4: Xây dựng một mối quan hệ tốt với chủ Blog.

Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau triển khai từng bước bên dưới để có được một chiến lược xây dựng liên kết chất lượng với cái tên Guest Post.

1.1 Tìm những “chuyên gia” trong lĩnh vực của bạn

Bước đầu tiên, trong công cuộc triển khai xây dựng liên kết Guest Post là bạn phải tìm cho bằng được những chuyên gia trong lĩnh vực và ngành nghề của bạn và đây là cách bạn tìm thấy họ. Dùng những truy vấn với các cú pháp sau:

Keyword + “guest blogger”

Keyword + “guest post“

Keyword + “guest article”

Keyword + “Add Guest Post”

Keyword + “Submit Guest Post”

Keyword + “Submit a Guest Article”

Keyword + “Guest Post Guidelines”

Keyword + “become a contributor”

Keyword + “contribute to this site”

Keyword + “Add Content”

Keyword + “write for us”

Keyword + “write for me”

Keyword + “submit your writing”

Keyword + “submit article”

keyword + “inurl:category/guest”

Hãy sử dụng những cú pháp sau để tìm được những “chuyên gia” thật sự trong lĩnh vực và ngành nghề bạn đang cố xây dựng liên kết chất lượng.

Giả sử bạn đang cố tìm những trang web và Blog về SEO thì bạn sẽ phải thực hiện theo truy vấn này:

SEO + “write for us”

Xây dựng liên kết chất lượng theo guest post

Xây dựng link chất lượng theo guest post

Xây dựng link chất lượng guest post

Lúc này kết quả sẽ hiện ra cho bạn rất nhiều website và Blog, bạn hãy mở Excel ra và list lại tất cả các Blog và Website này nhé.

list ra danh sách domain

1.2 Kiểm tra những trang web đó có thật sự chất lượng, đáng để xây dựng liên kết?

Sau khi, thực hiện được bước thứ nhất, chúng ta sẽ bắt đầu thực hiện kiểm tra những trang blog mà bạn đã note ra và xem liệu chúng có phải là một trang blog lý tưởng để xây dựng liên kết hay không. Vì nếu, không kiểm tra kỹ rất có thể bạn sẽ không được Google đánh giá cao, càng mang thêm tiếng xấu.

* Dùng ahref thần thành để biết cơ bản website đó có thật sự tốt hay không

Bạn mở danh sách những trang Blog bạn đã liệt kê ra, lần lượt bỏ từng domain vào công cụ ahref. Sau đó, tiếp cận chỉ số: DR, OT, OK của website đó. Nếu như chỉ số DR đó trên 50 thì hãy lấy ngay về vì nó sẽ rất giá trị để bạn đặt liên kết trên đó để kéo về website của mình. Chỉ số OT là Organic Traffic và OK là Organic Keyword. Nhìn vào trị số OT < OK ( và OT ít nhất từ 1K – 3K; và OK từ 5K-15K) thì đây là một trị số rất lý tưởng để bạn có thể lấy liên kết.

Một số mẹo mà tôi chia sẻ thêm để các bạn có thể cơ bản xác định được cách làm SEO của một website là như thế nào. Sẽ có những trường hợp sau:

OK < OT (với chỉ số OT từ 1K – 3K; và OK từ 5K-15K; theo tỷ lệ 1/3) thường đây là website làm đúng cách, chỉ số từ khóa ít nhưng mỗi từ khóa có rất nhiều lượng traffic.

OK = OT. Nếu 2 chỉ số này bằng nhau thì trong trường hợp nào đi nữa từ khóa lên TOP đó cũng không có được TOP cao, hoặc có TOP cao cũng không có traffic kéo về. Trường hợp này nên tối ưu hóa lại nội dung bài viết, bài viết chưa thật sự hấp dẫn người dùng, nên họ không thật sự quan tâm.

OK>OT. Nếu số lượng từ khóa nhiều hơn số lượng truy cập vào website thì chứng tỏ, website đó đang làm SEO với bộ từ khóa không người dùng quan tâm, hoặc quan tâm rất ít, nhu cầu người dùng một nẻo, content đáp ứng một đằng, trường hợp này cần phân tích lại từ khóa và insight người dùng để cung cấp tốt hơn cho người đọc.

* Dùng Moz để kiểm tra các chỉ số cơ bản

Bây giờ bạn mở link web Moz ra, hãy đăng kí một tài khoản trên đó và bạn hãy lần lượt mở từng trang blog ra và kiểm tra những trang nào có DA, PA cao và Spamscore thấp qua một bên. Chuẩn bị cho công cuộc tiếp theo.

* Dùng Similarweb để biết tương đối ước lượng traffic vào website, blog mà bạn đang xây dựng liên kết là bao nhiêu. Những trang nào có traffic ước lượng càng lớn thì hãy mang về nhé.

1.3 Tiếp cận hiệu quả và gắn bó lâu dài với chủ Blog

Bạn đã có được thông tin của những blog bạn cần guest post và bạn cần phải có được sự đồng ý của họ. Và đây sẽ là một trong những mẫu bạn có thể email để nhờ họ hỗ trợ cho bạn.

Phiên bản tiếng Anh:

Subject: Writing for SITE

Hi [NAME],

I was checking out [SITE] today and found the guest post you published from [GUEST POSTER’S NAME].

I loved that article, I just shared it with my audience.

I’d love to be your next guest author. Here are some topics that I think would do really well with [SITE] readers:

Topic #1

Topic #2

Topic #3

Do any of these ideas look good? Let me know your thoughts.

Best,

[YOUR NAME]

Phiên bản tiếng Việt:

Chủ đề: Viết cho SITE

Xin chào [TÊN CHỦ BLOG],

Tôi đã xem qua [SITE] và tìm thấy bài đăng của anh/chị đã xuất bản từ [GUEST POSTER’S NAME] thật sự rất thú vị và giá trị cho người dùng.

Tôi rất thích bài viết đó và sau khi đọc xong tôi liền share ngay về trang cá nhân trên Facebook và gửi cho bạn bè tôi xem ngay.

Tôi thật sự mong muốn trở thành tác giá tiếp theo sản xuất một bài viết giá trị mang đến cho độc giả cũng như góp phần xây dựng  trang Blog của mình ngày càng hiệu quả hơn. Rất mong quý anh/chị đồng ý ạ. Dưới đây là một số chủ đề mà tôi cho rằng mình sẽ làm tốt nhất và mang thông tin tốt nhất cho người dùng [SITE]:

Chủ đề # 1

Chủ đề # 2

Chủ đề # 3

Hi vọng những đề nghị của tôi sẽ được quý anh/chị xem qua và hỗ trợ để tôi có thể phục vụ tốt hơn cho người dùng và làm cho trang web mình ngày càng uy tín hơn.

Trân trọng,

[TÊN CỦA BẠN]

1.4 Tạo ra một nội dung thật sự giá trị cho người dùng

Lúc này là lúc bạn đã có được sự đồng ý của những chủ Blog Oki nhất. Công việc tiếp theo là hãy sáng tạo Content theo trải nghiệm của người dùng, hãy chia sẻ hết mình. Cho họ một giá trị thật sự và chủ Blog sẽ trân quý bạn hơn. Và tất nhiên, bạn đã có 1 backlink chất lượng!

1.5 Giữ quan hệ tốt với chủ Blog

Nếu muốn thực hiện tiếp để có được những Backlink chất tiếp theo bạn phải giữ mối quan hệ tốt với họ. Với các bạn tôi không biết cách giữ quan hệ lâu và tốt nhất cho đối phương của bạn là gì? Còn với tôi cách tốt nhất để tiếp cận họ chính là NHẠO! :)) Thoải mái lên nào!

2) Broken Link Building (Link gãy)

Xây dựng liên kết từ liên kết gãy, nghe có vẻ hơi kì kì nhưng đây lại là cách xây dựng liên kết không hề tồi một chút nào cả. Có thể ở Việt Nam chúng ta, phương pháp này ít ai sử dụng vì đa số dân SEO global thường dùng mà thôi. Vậy tại sao bạn không thử dùng nó dù chỉ một lần.

Để có thể xây dựng được những liên kết chất lượng theo dạng này bạn buộc phải thực hiện những bước bên dưới:

Bước 1: Xác định trang website/ Blog mục tiêu mà bạn có ý định sẽ xây dựng liên kết

Bước 2: Tìm tất cả những liên kết bị hỏng và liệt kê ra thành một danh sách.

Bước 3: Liên hệ cho người dùng quản lý Blog và nhờ họ đăng bài giúp.

2.1 Xác định website mà bạn sẽ xây dựng liên kết.

Cách tốt nhất để chọn những website mà bạn xây dựng liên kết là hãy chọn những website của cá nhân, của những doanh nghiệp nhỏ vì nếu bạn tiếp cận với những trang web lớn thì khả năng fail sẽ rất lớn.

Hãy tìm những trang web cùng ngành nghề và lĩnh vực của bạn. Hãy lên Google và tìm những trang web mà bạn nghĩ là có thể xây dựng liên kết từ nó được. Khi có được những liên kết rồi thì bước tiếp theo sẽ tìm ra tất cả những liên kết gãy của nó.

2.2 Tìm tất cả những liên kết hỏng ở trang web đó.

Một trong những addon của Google dùng để kiểm tra link gãy cực hiệu quả đó là Check My Links các bạn có thể cài đặt addon này vào và kiểm tra xem trang web mà bạn muốn xây dựng liên kết đó có bị hỏng link nào không.

Lợi thế của Check My Links là bạn có thể check nó nhanh được nhưng để hiệu quả hơn và tổng quát hơn bạn nên dùng công cụ phân tích tổng thể website thần thánh Ahref.

Các bước bạn dùng Ahref để kiểm ra link gãy như sau:

Bạn bỏ tên miền website mà bạn cần check vào Ahref. Sau đó click chọn Backlinks -> Broken. Tại đây bạn sẽ thấy tất cả các link bị gãy. Bạn hãy mở trang file excel ra và lưu lại thông tin tất cả các link gãy nhé.

Xây dựng liên kết bằng link gãy

Xây dựng liên kết bằng link gãy 2

Tiếp theo để biết các link ra ngoài bị hỏng, bạn chỉ cần thực hiện chọn Outgoing links -> Broken links. Bạn sẽ thấy link out ra ngoài bị gãy.

Xây dựng liên kết bằng link gãy 3

Xây dựng liên kết bằng link gãy 4

Cuối cùng, bạn sẽ tìm thấy tất cả các liên kết nội bộ bị hỏng, bạn chỉ cần bấm vào Pages -> Best by links. Ngay mục Http Code chọn 404 not found, bạn sẽ thấy rất nhiều liên kết gãy và hãy mở file excel và note nó lại nhé.

Xây dựng liên kết bằng link gãy 5

Sau khi bạn đã có list các url bị gãy thì bạn hãy tìm cách liên hệ với chủ Blog hay website đó.

2.3 Liên hệ chủ Blog để xin xây dựng liên kết

Bạn có thể tham khảo mẫu sau để xin xây dựng liên kết. Gồm có tiếng Anh và Việt.

Tiếng Anh:

I liked it a lot, I already shared it with my Twitter following.

Unfortunately, I came across a few broken links in that page:

BROKEN LINK URL 1 (Add replacement URL–yours or not–if available)

BROKEN LINK URL 2 (Same as before)

BROKEN LINK URL 3 (Same as before)

By the way, I recently published something relevant to your [INSERT TOPIC with URL].

It could be a nice addition to your page.

Anyway, I hope this helps.

Best,

[YOUR NAME]

Tiếng Việt:

Xin chào [MANAGER NAME]!

Tôi đã tìm kiếm được một số thông tin về [INSERT TOPIC] và thấy [PAGE TITLE] của bạn. Nội dung của những bài viết thật sự giá trị.

Tôi thấy rất thích nó, tôi đã không ngần ngại chia sẻ về wall facebook của mình ngay.

(Show ra đường link trên FB cho thuyết phục).

Nhưng trong quá trình tìm kiếm thông tin trên website của mình, thật không may, tôi đã gặp một vài liên kết bị hỏng trong trang đó là những liên kết:

BROKEN LINK URL 1 (Thêm URL thay thế – của bạn hoặc không – nếu có)

BROKEN LINK URL 2 (Tương tự như trước)

BROKEN LINK URL 3 (Tương tự như trước)

Nhân tiện, gần đây tôi cũng có xuất bản nội dung nào đó có liên quan đến [INSERT TOPIC with URL] của anh chị. Nên tôi nghĩ nó có thể là một bổ sung hữu ích cho trang web của anh chị ạ.

Trên hết rất mong anh chị chấp nhận bài viết thay thế của tôi.

Trân trọng,

[TÊN CỦA BẠN]

3) Competitor Backlinks (Đối thủ cạnh tranh)

Có lẽ cách thức tìm backlink này được thực hiện nhiều nhất ở thị trường Việt Nam. Riêng bản thân tôi cũng áp dụng rất nhiều cách xây dựng liên kết này. Để thực hiện xây dựng liên kết dựa vào đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ thực hiện những bước sau:

List ra hết các đối thủ cạnh tranh của bạn. Tốt nhất là 10 đối thủ đầu tiên vì nó TOP cao và mạnh hơn bạn.

Bạn hãy từng bước bỏ từng domain của từng đối thủ vào ahrefs và check xem nguồn backlink của đối thủ đến từ đâu. Và tại sao họ lại có thể có được nguồn backlink đó.

Xây dựng liên kết bằng link gãy 7

Xây dựng liên kết bằng link gãy 6

Từ 1-10 đối thủ chắc chắn sẽ có nguồn backlink bạn lấy được và những nguồn backlink bạn không lấy được. Nếu bạn không lấy được thì hãy suy nghĩ lý do tại sao lại không lấy được. Có phải đối thủ bạn có brand lớn hơn bạn, ngân sách lớn hơn bạn và bạn buộc phải trả tiền mới có được liên kết từ những trang chất lượng.

4) Newsjacking (Dựa vào xu hướng)

Một phương pháp xây dựng liên kết chất lượng mà tôi biết đó là dựa vào xu hướng để tạo ra những liên kết thật sự chất lượng. Một công cụ hỗ trợ bạn tuyệt vời nhất trong vấn đề này chính là https://trends.google.com.vn/trends/ những thứ gì mới mẻ nhất là xu hướng sẽ điều nằm trong Google Trend. Và nhiệm vụ của bạn là hãy dựa vào xu hướng để xây dựng một bài viết giá trị và tất nhiên bạn sẽ có một link chất lượng.

Dùng Google Trend

Các bước để bạn có thể triển khai nó là:

  • Tìm chủ đề phổ biến nhất hiện nay mà bạn sẽ viết
  • Xây dựng ý tưởng nội dung cho bài viết sẽ xuất bản
  • Xác định và tạo nội dung theo trend
  • Xuất bản và quảng cáo bài viết để có liên kết chất lượng.

5) Influencer Marketing (Người có ảnh hưởng)

Dale Carnegie từng nói “You can make more friends in two months by becoming interested in other people than you can in two years by trying to get other people interested in you.” Đại ý của câu nói này là nếu bạn chủ động quan tâm một người nào đó với một thái độ thật sự thì bạn sẽ được đền đáp xứng đáng mà thôi.

Cách xây dựng liên kết này làm tôi liên tưởng đến cách xây dựng liên kết bá đạo của tôi đó là. Nếu như tôi muốn nhờ ai cho tôi viết bài thì tôi thường rủ họ NHẠO. Đây cũng là cách xây dựng liên kết hiệu quả ở Việt Nam.

Nói vậy thôi, chứ để tiếp cận được những người có ảnh hưởng ít nhất bạn phải có giá trị ở tầm kiến thức để họ có thể cho bạn một backlink chất lượng.

6) Create Great Content (Content chất và nhất)

Cách tiếp theo để có thể xây dựng được liên kết hiệu quả và chất lượng nhất giúp cho quá trình Ranking TOP nhanh hơn chính là tạo ra content giá trị và độc đáo. Mọi thứ là chất xám và không sao chép ở bất kì đâu. Để có thể sản xuất ra liên kết chất lượng này bạn phải:

  • Thực hiện nghiên cứu chuyên sâu về ngành nghể, sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • Tìm dữ liệu duy nhất và sử dụng nó trên nội dung của bạn, đảm bảo chỉ bạn mới có nội dung đó.
  • Khảo sát người đăng ký danh sách email của bạn, những người cùng ngành hoặc khách hàng, họ thường quan tâm đến gì nhiều nhất.
  • Sản xuất ra bài viết với đa nội dung phương tiện để nội dung dễ dàng tiếp cận người dùng hơn.

7) Reddit Link Building (Link Reddit)

Xây dựng liên kết từ reddit nghe có vẻ khá lạ lẫm nhưng bạn có biết một sự thật là có  1,5 tỷ lượt truy cập hàng tháng trên reddit và có tới 36 triệu người dùng.

Chìa khóa nằm trong nghiệp của bạn đó chính là Karma. Để xây dựng liên kết chất lượng bạn phải cần có nhiều Karma.

Karma chính là những gì bạn nhận được khi đăng liên kết hoặc nhận xét, bổ sung giá trị cho một bản chỉnh sửa phụ trong một reddit

Bạn càng có nhiều Karma, càng có nhiều người sẽ tin tưởng bạn và các liên kết của bạn. Nó giống như lượt follow trên Facebook của bạn vậy đó.

Để tăng Karma của bạn, đây là những gì bạn cần làm:

7.1 Tạo tài khoản mới

Vào trang chủ Reddit và nhấp chuột vào nút “Become a Redditor”.

7.2 Chọn những Subreddits có lượng follow nhiều nhất

Bạn hãy chọn những Subreddits liên quan đến ngành nghề, website, lĩnh vực của bạn, những người có lượng follow nhiều nhất có thể để sau này khi chia sẻ liên kết bạn sẽ có một liên kết chất lượng và được sự tin tưởng hơn.

7.3 Tìm các liên kết hữu ích

7.4 Share vào các subreddit phổ biến nhất, tiêu đề cần hấp dẫn.

Nếu bạn muốn biết các subreddit thích những gì click vào nút top và chọn all time.

Mô tả một cách thu hút để gây chú ý cho các redditors.

Bạn cần thực hiện và làm đều dặn hàng ngày, bạn sẽ xây dựng được giá trị của bạn và từ đó hãy bắt đầu chia sẻ link của bạn vào nhé. Redditors sẽ đánh giá cao nội dung của bạn, lưu trữ nó và hướng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.

Lập danh sách các trang web, bài viết, hướng dẫn và video hữu ích mà bạn sẽ chia sẻ trong subreddits để đạt được nhiều Karma nhất có thể.

Cách xây dựng liên kết từ Reddit chỉ là thế thôi.

8) Link Reclamation (Xây dựng liên kết từ bài viết bạn đã có)

Đại khái của hình thức xây dựng liên kết này là bạn đã có một bài viết và cho nó xuất bản, nhưng những cá nhân khác thấy bài viết của bạn giá trị và đã copy nhưng không có để nguồn liên kết về. Và đây là cách bạn có thể lấy liên kết từ họ.

Bước 1: Tìm những trang website đã lấy bài viết của bạn

Bằng cú pháp: Từ khóa -inurl:tên domain của bạn

Sẽ xuất hiện những trang website lấy bài viết của bạn.

Tìm người đã lấy bài viết

Bước 2: Bạn lập 1 file excel tất cả những website đã lấy bài viết của bạn mà chưa dẫn nguồn theo thứ tự

Tên website

Chủ sở hữu

Email chủ sở hữu

Phone chủ sở hữu

Bước 3: Check xem chủ sở hữu trang web có:

+ Đề cập đến link của bạn không?

+ Link có bị hỏng không?

+ Có wrong link và redirect cho bạn không?

Bước 3: Check lại 1 lần nữa và thực hiện cuộc gọi để lấy link liên kết dẫn về.

Bước 4: Xem đã oki chưa, oki thì đồng ý. Bạn đã có 1 liên kết chất lượng.

Trên đây là 8 cách xây dựng liên kết chất lượng trong năm 2018, với bài viết này, tôi hi vọng sẽ giúp ích cho các bạn nhiều thứ về SEO. Không chỉ đơn thuần là kiến thức kỹ năng SEO mà còn là tinh thần chia sẻ và cùng cố gắng.

Nếu các bạn đang ngồi trong ghế nhà trường mà vẫn làm SEO nhưng chưa tiếp cận được nó một cách tốt nhất hoặc những anh chị là chủ doanh nghiệp kinh doanh Online không có nhiều thời gian tìm hiểu thì có thể ghé tìm khóa học SEO của HuanLenArt tham khảo và xem thử Huấn có giúp được gì cho các anh chị và các bạn không? Nếu có gì đừng ngại liên hệ nhé.

Xem thêm nhiều thông tin về SEO khác tại: https://seolenart.com/hoc-seo